Pages

Wednesday, July 8, 2020

ฟลามิงโกใหญ่...นกโบราณ - ไทยรัฐ

angkutandariberita.blogspot.com

นกฟลามิงโก สีชมพูสวยงามตามสวนสัตว์ เด็กรู้จักกันดี เพราะมีสัญลักษณ์ของนกชนิดนี้ติดบนผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อ กระเป๋า รองเท้า ฯลฯ จนกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัย...แต่นั่นเป็นนกฟลามิงโกเล็ก ที่เกิดจากการผสมพันธุ์ขึ้นมาใหม่

ไม่ใช่ฟลามิงโกใหญ่ที่เป็นนกโบราณ น.สพ.เกษตร สุเตชะ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูล เหตุที่จัดเป็นนกโบราณ เพราะนักโบราณคดีได้เคยพบฟอสซิลที่ทะเลสาบนากูรู ตอนเหนือของประเทศเคนยา...จนสามารถพิสูจน์ได้ว่ามันเคยอยู่บนโลกใบนี้มานานไม่น้อยกว่า 30 ล้านปี

ในธรรมชาติปัจจุบันยังอาศัยอยู่ที่นั่น รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่อาจมากถึง 2 ล้านตัว และยังมีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปยุโรปจดมาถึงทวีปเอเชีย บริเวณทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทวีปแอฟริกา และอินเดียตะวันตกเฉียงเหนือ

นกฟลามิงโกใหญ่ถือเป็นนกที่สวยงามมาก คอและขายาว ขนสีชมพู ขนปีกสีดำ ปากสีชมพู ปลายปีกสีดำ โดยเฉพาะในฤดูผสมพันธุ์ สีตามร่างกายจะสดใสกว่าปกติ มีจะงอยปากพิเศษคล้ายเหงือกของวาฬ ใช้กรองแพลงก์ตอนตอนหากินอาหาร

ชอบทำรังด้วยดินโคลนอยู่ตามชายฝั่งหนองบึงหรือทะเลสาบ โดยใช้จะงอยปากสร้างรังทรงคล้ายภูเขาไฟสูงประมาณ 15 ซม. เพื่อวางไข่ กกไข่ และเลี้ยงลูกน้อยจนเดินเองได้ นกชนิดนี้ผสมพันธุ์ในฤดูหนาว วางไข่ครั้งละ 1 ฟอง ใช้เวลาฟัก 28-32 วัน

เป็นเรื่องแปลกที่นกฟลามิงโกใหญ่ไร้ประสาทรับกลิ่น จึงวิวัฒนาการให้ส่งเสียงร้องคุยกันอยู่ตลอดเวลา...แม้แต่ลูกนกใกล้ฟักที่อยู่ในไข่ยังส่งเสียงร้องได้ด้วย และพ่อ–แม่ นกจะจดจำเสียงลูกของตัวเองได้เป็นอย่างดี เวลาฤดูผสมพันธุ์นกทำรังวางไข่เป็นหมื่นๆรัง ยังสามารถหาลูกน้อยของตัวเองจนเจอ.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"นก" - Google News
July 09, 2020 at 07:30AM
https://ift.tt/3ebl80u

ฟลามิงโกใหญ่...นกโบราณ - ไทยรัฐ
"นก" - Google News
https://ift.tt/3eM4d50
Home To Blog

No comments:

Post a Comment