Pages

Sunday, August 30, 2020

เหมือนรับรู้! นกป่าบินวนให้ว่อน ชาวสะเอียบเผารูปสาปแช่งนักการเมือง-จนท.ลักไก่ฟื้นแก่งเสือเต้น - ผู้จัดการออนไลน์

angkutandariberita.blogspot.com


แพร่ - ชาวสะเอียบ รวมตัวค้านแผน “เจ้าพระยาเดลต้า 2040” ยัดไส้ฟื้นแก่งเสือเต้น เผาพริกเผาเกลือ-รูปนักการเมือง-จนท.ที่อยู่เบื้องหลัง พร้อมขอ “เจ้าพ่อหอแดง” ร่วมสาปแช่ง พบขณะทำพิธีนกป่าบินวนให้ว่อนเหมือนส่งสัญญาณรับรู้


วันนี้ (30 ส.ค.) นายสมมิ่ง เหมืองร้อง แกนนำต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น พร้อมเครือข่ายชาวบ้านหลายร้อยคน ได้ชุมนุมกันที่ศาลเจ้าพ่อหอแดง หน้าองค์การบริหารส่วนตำบลสะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ พื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวสะเอียบ เพื่อแสดงจุดยืนร่วมคัดค้านแผนจัดการน้ำ 20 ปี “เจ้าพระยาเดลต้า 2040”

หลังนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านชลประทาน นักการเมืองในรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายวีรกร คำประกอบ และนายพรมงคล ชิดชอบ เจ้าหน้าที่สังกัดกรมชลประทาน ร่วมกันหาทางนำโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นบรรจุในแผนดังกล่าว โดยมีนักวิชาการเรื่องน้ำชื่อดังอยู่เบื้องหลัง แต่ไม่มีการเปิดเผยชื่ออย่างเป็นทางการ


เครือข่ายชาวบ้านต้านเขื่อนแก่งเสือเต้น ได้เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถอนโครงการแก่งเสือเต้นออกผ่านมติ ครม.-ทำตามข้อข้อตกลงของคนทั้งลุ่มน้ำ ให้นายกรัฐมนตรีตั้งกรรมการสอบนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ชลประทานฯ ที่ละเมิด MOU ของเครือข่ายลุ่มน้ำยม พร้อมเร่งผลักดันโครงการบริหารจัดการน้ำที่ดำเนินการไปแล้วโดยเฉพาะสะเอียบโมเดล

โอกาสเดียวกันนี้ ผู้ชุมนุมยังได้ร่วมกันทำพิธีบอกกล่าว “เจ้าพ่อหอแดง” เพื่อขอให้ร่วมกับชุมชนสาปแช่ง เผาพริกเผาเกลือ นำน้ำปัสสาวะเข้าราดและทำการเผารูปภาพสัญลักษณ์ ร.อ.ธรรมนัส-นายวีรกร-นายสมศักดิ์ และนายพรมงคล ให้มีอันเป็นไปโดยเร็ว


พร้อมกันนั้นยังได้อ่านหนังสือประท้วงต่อนายกรัฐมนตรี และอ่านแถลงการณ์ของชาวสะเอียบ ที่ยังคงมีจุดยืนรักษาปกป้องผืนป่าในอุทยานแห่งชาติ โดยเฉพาะป่าไม้สักธรรมชาติ ซึ่งถือว่าเป็นสมบัติของชาติที่สำคัญมาก ก่อนสลายตัว

ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการอ่านแถลงการณ์และประณามการกระทำของนักการเมือง และเจ้าหน้าที่กรมชลฯ ได้เกิดปรากฏการณ์นกจากป่าอุทยานแห่งชาติแม่ยม นับ 100 ตัวบินวนอยู่บนฟ้าบริเวณที่มีการชุมนุม ชาวบ้านและผู้ประกอบพิธีรวมทั้งแกนนำชุมชนเชื่อว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อหอแดง


Let's block ads! (Why?)



"นก" - Google News
August 30, 2020 at 02:27PM
https://ift.tt/2YMmDNs

เหมือนรับรู้! นกป่าบินวนให้ว่อน ชาวสะเอียบเผารูปสาปแช่งนักการเมือง-จนท.ลักไก่ฟื้นแก่งเสือเต้น - ผู้จัดการออนไลน์
"นก" - Google News
https://ift.tt/3eM4d50
Home To Blog

No comments:

Post a Comment