Pages

Sunday, June 7, 2020

ตระการตา! นกหว้า โชว์ตัว สร้างลานรักตอกย้ำความสมบูรณ์ของป่า - Bright Today

angkutandariberita.blogspot.com

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล บันทึกภาพ นกหว้า 2 ตัว โชว์ตัวสุดงดงาม กำลังรำแพน เพื่อดึงดูดใจตัวเมียก่อนผสมพันธุ์

นายสุวรรณเนาว์ แสนสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทะเลบัน จังหวัดสตูล สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ออกตรวจลาดตระเวน พบนกหว้า 2 ตัว ตัวผู้ 1 ตัว และตัวเมีย 1 ตัว กำลังรำแพน เพื่อดึงดูดใจตัวเมียก่อนผสมพันธุ์ เจ้าหน้าที่จึงบันทึกวีดีโอไว้เป็นข้อมูลหลักฐาน ยืนยันได้ถึงความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่า

นกหว้าป็นนกที่มีขนาดใหญ่จัดอยู่ในสัตว์ปีกจำพวกไก่ฟ้าของไทย ตัวผู้และตัวเมียมีลักษณะแตกต่างกันอย่างเด่นชัด สีขนตามตัวส่วนใหญ่ออกเป็นสีน้ำตาล ไม่มีเดือยที่ขา ตัวผู้มีขนาดตัวยาว ๑๗o – ๒oo ซม. ตัวเมีย มีขนาดตัวยาว ๗๔ – ๗๖ ซม. มีส่วนของหัวและลำคอเป็นหนังเกลี้ยงสีฟ้าคราม หว้าตัวผู้จะมีลักษณะเป็นแผงขนหนาสีดำเข้มกว่าของตัวเมียและตรงส่วนท้ายของกระหม่อมแผงขนจะยาวกว่าส่วนอื่น มีลักษณะเป็นขนหงอนตั้งเป็นสันขวานขึ้นมา ไม่เป็นพู่หงอนอย่างไก่ฟ้าและนกยูง แต่นกหว้าตัวเมียจะมีแถบขนบริเวณท้ายทอยลงมา​ เป็นเส้นขนยาวไม่เป็นระเบียบ สีขนไม่ดำเข้ม และเป็นแผงขนหนาอย่างตัวผู้

นกหว้าเป็นนกขี้อาย ปกติชอบอยู่โดดเดี่ยว​นอกจากในฤดูผสมพันธุ์ หากินช่วงเช้าและก่อนค่ำ เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ อยู่ในช่วงเดือนธันวาคม-กรกฎาคม นกหว้าตัวผู้จะทำลานไว้สำหรับรำแพนขนปีกอวดตัวเมีย เรียกว่า “ ลานนกหว้า” ที่ลานนั้นมันจะรักษาความสะอาดอย่างดี เก็บกิ่งไม้ใบไม้ออกหมดตลอดเวลา

สถานภาพทางกฏหมาย​ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม​พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า

ที่มา : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

Let's block ads! (Why?)



"นก" - Google News
June 08, 2020 at 10:18AM
https://ift.tt/2AKcZlw

ตระการตา! นกหว้า โชว์ตัว สร้างลานรักตอกย้ำความสมบูรณ์ของป่า - Bright Today
"นก" - Google News
https://ift.tt/3eM4d50
Home To Blog

No comments:

Post a Comment