Pages

Thursday, June 4, 2020

นกช้อนหอยสีแสด หาชมได้ที่สวนสัตว์ นครราชสีมา - ไทยรัฐ

angkutandariberita.blogspot.com

ระยะนี้เกษตรกรเริ่มไถคราด ไถหว่าน มักจะพบเห็นนกหลายชนิด โดยเฉพาะนกกระยางหลายสีมาคอยจิกกินสัตว์น้ำหน้าดิน จำพวกหอย...แถวๆมีนบุรีใกล้ กทม.จะมีนกสีแสดๆแดงๆแปลกตา นักดูนกที่รู้จริงๆเรียกกันว่า นกช้อนหอยสีแสด

เป็นนกขนาดกลาง มีความยาวจากปลายปากถึงหางประมาณ 65 ซม. ขนตามลำตัว หัว คอ และขามีสีแดงเข้ม ยกเว้นปลายปีกตรงโคนหางมีสีดำ ปากเรียวเป็นรูปโค้งสีดำ

มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ จนถึงด้านตะวันออกของบราซิล และละตินอเมริกา มักพบตามแหล่งน้ำ เช่น หนอง บึง และป่าโกงกาง

น.สพ.เกษตร สุเตชะ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ในบ้านเรามีนกช้อนหอยอยู่ประมาณ 4 ชนิด...แต่เฉพาะสีแสดแดงนี้ไม่ใช่นกในบ้านเรา

องค์การสวนสัตว์และฟาร์มเอกชน นำเข้ามาจากละตินอเมริกา เป็นนกที่ชอบอยู่เป็นฝูงขนาดใหญ่ทำรังบนกิ่งไม้สูงจากพื้นดินประมาณ 3-5 เมตร หาอาหาร และอพยพร่วมกัน ไปเรื่อยๆตามแหล่งอาหาร ขนาดฝูงอาจมากถึงหลายร้อยหลายพันตัว

วางไข่ครั้งละประมาณ 2 ฟอง ระยะฟักไข่ประมาณ 21-23 วัน ในวัยเด็กของนกช้อนหอยจะออกมามีสีเทาน้ำตาลและขาว แต่พอเริ่มโตขึ้นจนถึงช่วงเริ่มจะหัดบิน จะมีการผลัดขนและขนที่ขึ้นมาใหม่ทดแทน

หลังจาก 2 ปี ขนใหม่ที่ขึ้นมาจะเป็นสีแดงสดขึ้นจนทั่วลำตัว โดยสีแสดแดงนี้เกิดจากกินอาหารที่มีโปรตีนสูง และได้รับเม็ดสีตามธรรมชาติ อาหารที่ชื่นชอบจำพวกแมลง ปลา กบ งู ปู กุ้ง หอย และสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก...ในประเทศไทยสามารถหาชมได้ง่ายๆที่สวนสัตว์ นครราชสีมา.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"นก" - Google News
June 04, 2020 at 06:01AM
https://ift.tt/3eNUT0F

นกช้อนหอยสีแสด หาชมได้ที่สวนสัตว์ นครราชสีมา - ไทยรัฐ
"นก" - Google News
https://ift.tt/3eM4d50
Home To Blog

No comments:

Post a Comment